วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ท่อลมอุตสาหกรรม คืออะไร ?

ระบบลม และอาคารภายในอาคาร เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญเพราะส่งผลโดยตรงกับผู้ที่เข้าใช้อาคาร โดยเฉพาะในอาคารปิดล้อมมิดชิด หรือตั้งอยู่ในบริเวณที่ลมจากด้านนอกไม่สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย เช่น ชั้นใต้ดิน อาคารปิด อุโมงค์ เป็นต้น

ท่อลมอุตสาหกรรม คืออะไร ? แล้วใช้อย่างไร


ท่อลมอุตสาหกรรม ก็จะเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่ใช้ช่วยในการจัดการระบบอากาศภายในอาคาร ซึ่งท่อลมนี้มีอยู่ด้วยในหลากหลายรูปแบบ แยกประเภทการใช้งาน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับท่อลมอุตสาหกรรมกันครับ


1. ท่อลมผ้าใบ 




ในท่อชนิดแรกจะผลิตจากผ้าใบทาร์โพลีนเส้นไยไฟเบอร์แล้วมีการเคลือบด้วยพีวีซี และมีเส้นลวดใยไฟเบอร์กลาสอยู่ภายในตัวของท่อ ซึ่งคุณสมบัติพิเศษของท่อลมชนิดนี้คือ ตัวท่อจะมีความเบา ยืดหยุ่น ใช้ในการช่วยหมุนเวียนอากาศ ถ่ายเทความร้อนจากการใช้พลังงานหรือเครื่องจักรอุตสาหกรรม โดยทั่วไปจะมีอยู่ทั้งหมด 3 สี คือท่อผ้าใบสีส้ม ท่อผ้าใบสีฟ้า และท่อผ้าใบสีดำ ซึ่งจะมีคุณสมบัติและการใช้งานแตกต่างกันออกไป 

2. ท่อลมอลูมิเนียมฟอยล์ หรือท่อฟอยล์




เป็นท่อที่ผลิตจากอลูมิเนียมฟอยล์ที่แข็งแรงกว่าอลูมิเนียมฟอยล์ทั่วไปและเสริมด้วยโครงเหล็กจึงมีความทนทานและไม่ขาดง่าย คุณสมบัติที่สำคัญของท่อฟอยล์คือมีความยืดหยุ่น สามารถยืดหดได้ จึงสามารถจัดรูปทรงได้ง่าย โดยทั่วไปจะใช้ในงานระบายความร้อนภายในอาคาร ดึกฝุ่นควัน หรือร้านอาหาร

3. ท่อดูดฝุ่น ท่อดูดเม็ดพลาสติก




เป็นท่อที่ผลิตจากพลาสติก PVC/PU ตัวท่อจะมีความยืดหยุ่น และเบา มีแกนขดลวดแข็งทำจากพลาสติกติดตายตัวคลุมด้วยพลาสติกเพื่อลดการปะทะของแรงอัดทั้งภายในและภายนอก ใช้ในการดูดฝุ่น ดูดน้ำ ดูดขี้เลื่อย จากเครื่องจักรต่างๆ 

4. ท่อพีวีซีใยลวดสารพัดประโยชน์




เป็นท่ออีกชนิดที่ทำจากพลาสติก PVC เสริมความแข็งแรงด้วยลวดสปริงทำให้มีความแข็งแรงทนทาน เหมาะกับการใช้งานในงานแก๊ส งานน้ำ งานผง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น