วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ระบบปรับอากาศ HVAC คืออะไร

ระบบ HVAC คืออะไร

ระบบปรับอากาศ HVAC หรือ HVAC System เป็นชื่อของระบบระบายอากาศ ย่อมาจาก Heating Ventilation and Air-Conditioning ซึ่งเป็นระบบที่สามารถระบายได้ทั้งความร้อน และความเย็น เพื่อให้คุณภาพอากาศดีขึ้น 

โดยระบบนี้จะเป็นระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ จะใช้ในอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า หรือภายในโรงงานอุตสาหกรรม หรืออาคารปิด ที่จำเป็นต้องการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และความสะอาด อย่างเข้มงวด


วิธีการทำงานของระบบ HVAC 

HVAC ประกอบไปด้วย 3 ระบบใหญ่ ๆ นั่น คือระบบระบายอากาศ ระบบความร้อน และเครื่องปรับอากาศ ซึ่ง ทั้ง 3 ระบบนี้จะต้องทำงานร่วมกัน เพื่อปรับสภาพแวดล้อม คุณภาพอากาศ และความชื้น โดยส่งอากาศผ่านทาง ท่ออากาศ หรือ ท่อลมเย็น ซึ่งแตกต่างจากเครื่องปรับอากาศธรรมดาที่ทำงานแยกออกจากกัน

นอกจากนี้ การใช้ระบบ HVAC นอกจากประสิทธิภาพในการจัดการระบบลม การเดินระบบ HVAC จะเป็นการติดตั้งระบบภายนอกอาคาร และเดินลมในระบบท่อ จึงไม่เห็นตัวเครื่องปรับอากาศ หรืออาจจะไม่เห็นตัวท่ออีกด้วย จึงทำให้อาคารมีความเรียบร้อยและสวยงาม


ข้อดีสำหรับการติดตั้งระบบ HVAC

1. ช่วยปรับปรุง อากาศให้ดีขึ้น - ไม่มีใครที่อยากทำงานในสภาพแวดล้อม สภาพอากาศที่ไม่ดี อาทิเช่น อากาศร้อนเกินไป หนาวเกินไป หรือมีฝุ่น ดังนั้นการใช้ระบบ HVAC จะช่วยในการปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม รวมถึงกรองอากาศให้มีคุณภาพ และสะดวกสบาย

2. ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าในระยะยาว - ถ้าเป็นอาคารขนาดใหญ่ที่จำเป็นต้องมีการจัดการระบบอากาศจำนวนมากเทียบกันแล้วหากมีการติดตั้งระบบ HVAC กับการติดตั้งเครื่องปรับอากาศเป็นตัว ๆ การใช้ HVAC จะช่วยในการประหยัดค่าไฟฟ้าได้ดีกว่า

3. ปรับปรุงบำรุงรักษาได้ง่าย - เนื่องจากระบบ HVAC จะติดตั้งเป็นจุด ถ้าหากมีการต้องทำการบำรุงรักษาระบบ จึงสามารถทำได้ง่ายที่จุดเดียว ไม่จำเป็นต้องไปไล่ทำทีละเครื่อง

4. มีความสวยงามหลังติดตั้ง - จะเห็นได้ว่าตามห้างสรรพสินค้า จะใช้ระบบ HVAC นอกจากจะจัดการระบบอากาศภายในได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังมีความสวยงาม ไม่เห็นเครื่องปรับอากาศ รวมถึงท่อลมอีกด้วย

5. มีเสียงรบกวนค่อนข้างน้อย - จะสังเกตุได้ว่าภายในอาคาร ที่ได้รับการติดตั้งระบบ HVAC จะไม่ค่อยได้ยินเสียงลมที่เกิดจากการทำงาน ทำให้ไม่มีเสียงรบกวนแปลกๆ ภายในอาคาร


ข้อจำกัดของระบบ HVAC

1. ราคาการติดตั้งค่อนข้างสูง - การติดตั้งใหม่ จะมีราคาค่อนข้างสูง เพราะจะต้องมีการติดตั้งระบบ และการเดินท่อเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ครอบคลุมกับการใช้งานภายในอาคาร

2. การบำรุงรักษามีความซับซ้อน - หากจำเป็นจะต้องมีการบำรุงรักษาระบบ จะต้องใช้ช่างสำหรับบำรุงรักษา HVAC เฉพาะ เนื่องจากระบบมีความซับซ้อนกว่าการติดตั้งเครื่องปรับอากาศทั่วไป

3. การบำรุงรักษาอาจจะกินเวลานาน - หากมีการบำรุงรักษาระบบ จะใช้เวลาในการทำงานมากกว่า และเมื่ออยู่ในระหว่างบำรุงรักษา อาจจะต้องปิดระบบจะทำให้ระบบลมทั้งอาคารไม่สามารถใช้งานได้ ต่างจากติดเครื่องปรับอากาศทั่วไป ที่สามารถบำรุงรักษาทีละเครื่องได้

สอบถามข้อมูลเรื่องท่อลมเย็น คลิก : tpe-trading.com
Tel : 095-543-5665

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น